Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Chữa bệnh với xoan nhừ

        
Xoan là loại cây cũng khá phổ biến ở nươc ta, đặc biệt là ở những khu vực miền núi phía bắc. Loại cây này khá dễ trồng, thân đc rung là gỗ làm củi đung raars thơm, lá xoan và quả xoan có tác dụng như 1 bài thuốc hữu hiệu, cùng tìm hiểu tác dụng của xoan qua bài viết dưới đây nha.

1.     Giới thiệu về cây xoan  
Còn có tên gọi khác là xoan trà, xoan nhừ, lát xoan, xuyên cóc, xoan nhừ hay nam toan táo là loại cậy thuộc họ Ðào lộn hột
Mô tả về cây xoan: Là cây thân gỗ lớn cao 8m-20m lá xoan thường rụng vào mùa khô. Lá kép lông chim lẻ có cuống ngắn, tròn, và có màu lục. Chùy của hoa cao  tới 20cm ở trên ngọn cành hoặc nách lá. Quả xoan hình trái xoan có màu vàng.
Các bộ phận dùng của cây xoan: tất cả các bộ phận đều đc sử dụng với những mục đích khác nhau
Nơi sống của cây xoan: phân bố chủ yếu ở:  ở Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc. Ở nước ta, xoan mọc hoang dại ở khá nhiều nơi như vùng núi phía Bắc là nhiều nhất.
Thành phần hóa học có trong xoan: ở vỏ thân có tanin 13,7%; ở gỗ thân 1%; ở vỏ rễ và gỗ rễ  chiếm 1,9% vàở lá  là2,5%. Vỏ thân còn chứa 1 số chất khác như flavon, quinon, dầu béo, gôm nhựa.
2.     Tác dụng của cây xoan
Quả có vị chua, ngọt ngọt, tính bình. có tác dụng trong việc tiêu viêm, chỉ huyết chỉ thống, giải độc , hỗ trợ tiêu hóa.
Vỏ thân thì có vị chua, và có tính hàn; tác dụng kháng khuẩn  khá tốt
 Vỏ rễ cây cũng có tác dụng trong việc thanh nhiệt giải độc, chỉ thống, chỉ huyết. Hạt xoan thì có tác dụng chỉ thổ.
Công dụng của cây, chỉ định và phối hợp vs: Quả trị tỳ vị hư yếuu, người bị ăn uống không tiêu nên dẫn đến đau bụng, ngoại thương bị xuất huyết. Vỏ thân cây và vỏ rễ cây thì co thể trị bỏng lửa, mụn nhọt và lở loét, bệnh như sa nang. Rễ cây, lá  cây dùng để trị tiêu hóa bất lương, hoặc cam tích. Hạt xoan dùng trị bệnh sa nang.
Cũng có người dùng Xoan nhừ  để nấu cao (10kg vỏ cây nấu lấy 400ml cao đặc) dùng để bôi lên vết bỏng, nó  sẽ tạo ra một màng che phủ khá là mềm mềm mại, và bám chặt vết thương hoặc dùng vỏ và quả của cây để chữa bỏng..



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét